Ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc phát triển phi mã

ACT Group Trung Quốc phát triển phi mã" alt="Ngành công nghiệp xe tự lái của Trung Quốc phát triển phi mã">

Tại một số thành phố của Trung Quốc, những chiếc xe taxi tự lái không cần tài xế (Robotaxi), đã bắt đầu xuất hiện trên các tuyến đường công cộng.

Mẫu xe SUV ACT Group không người lái ACT Group với vô lăng có thể tháo rời vừa được Baidu - công ty đứng đằng sau công cụ tìm kiếm nổi tiếng của Trung Quốc, đồng thời là nhà phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo - cho ra mắt vào tuần trước.

Đại diện Baidu cho biết, mẫu xe của công ty được trang bị công nghệ tự lái L4, tức là không cần sự can thiệp của con ACT Group người trong hầu hết trường hợp. Trong khi hầu hết các công nghệ xe tự lái hiện nay đều ACT Group là loại L2 hoặc L2+.

Anh Zhao - Người dân Bắc Kinh chia ACT Group sẻ: "Bản thân tôi đã lái xe trong một thời gian khá dài. Thành thật mà nói, lái xe đường dài khiến tôi rất buồn ngủ hoặc rất mệt mỏi, vì vậy tôi khá mong đợi vào dịch vụ taxi không người lái".

Dù vậy, vấn đề an toàn vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân Trung Quốc, điều này có thể khiến việc thương mại hóa các ACT Group robotaxi tại Trung Quốc ACT Group bị trì hoãn.

Ông Tu Le - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn SINO Auto ACT Group Insights Innovation cho biết: "Ở Trung Quốc có rất nhiều tình huống khó lường có thể xảy ra, chẳng hạn như xe giao hàng hay xe máy bỗng nhiên băng qua đường mà không có thông báo nào từ trước. Và vì vậy tương lai mà bạn có thể gọi một chiếc xe robotaxi không có tài xế và nó sẽ đón bạn, đưa bạn đến bất cứ nơi nào, trong bất kỳ thời tiết nào, trong bất kỳ mùa nào vẫn còn khá xa".

Trung Quốc, các quốc gia châu Âu và Mỹ đều ACT Group đang đặt ra những quy định liên quan đến thu thập dữ liệu khi vận hành xe không người lái.

Ông Michael Frick - Chuyên gia phân tích về lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc cho rằng: "Mục tiêu kinh tế không phải là mục tiêu chính khi Trung Quốc thúc đẩy thị trường xe tự lái. Mục tiêu chính là an ninh quốc gia, là sự cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn".

Trung Quốc đã cấm ACT Group Tesla hoạt động trên lãnh thổ nước này do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Và đây cũng là một lợi thế giúp các nhà sản xuất ô tô không người lái của Trung Quốc chiếm lĩnh toàn bộ thị trường nội địa. Baidu cho biết, chiến lược của công ty là đến năm 2025 sẽ triển khai dịch vụ robotaxi tại 65 thành phố và đến năm 2030 là tại 100 thành phố.

Theo Ban Thời sự

VTV

ACT Group

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn