Mặc dù là thị Nasco Express trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải xoay xoả tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở rộng năng lực chuyên chở công cụ nội địa được coi là rất quan trọng để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên chuyên chở đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực vận tải và hậu cần kết nối kém, trở nên trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính thúc bách của việc thiếu năng lực chuyên chở đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý Nasco Express 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ vận tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận chuyển ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành Nasco Express một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ vận Nasco Express chuyển đơn lẻ trên các hãng chuyên chở ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí Nasco Express như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở thành công ty tải
Gã khổng lồ xe điện BYD đã mạnh tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng tàu điện này đã đặt hàng đội tàu chuyên chở ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời kì tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm Nasco Express vừa qua và hăng hái đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít ra 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể chuyển vận hàng nghìn chiếc ô tô Nasco Express cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản ánh sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu Nasco Express ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng can dự đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD nghe đâu đang điều động không chỉ chuyển vận sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyển vận toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của Nasco Express mình vào lĩnh vực Nasco Express chuyên chở, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Nasco Express Trung Quốc đã cung cấp một số mai mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang về khuôn khổ hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên hệ đến nhà sản xuất ô tô: hoạt Nasco Express động của hãng chuyển vận biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực tải toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang núm nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến chuyển vận đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cuộc là xe điện khiến công ty nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ mấu chốt của tuốt luốt chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được giao kèo khẩn hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin Nasco Express tàu điện. BYD đã trở nên nhà sinh sản pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Nasco Express Toyota và đang mở mang công suất sinh sản pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối Nasco Express năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tách ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích Nasco Express hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở thành nhà cung cấp mà họ có thể vận chuyển cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tiễn BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc duy nhất dự vào lĩnh vực chuyển vận. Tháng 7 năm Nasco Express ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô quốc gia đã cộng tác với gã khổng lồ chuyên chở Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận chuyển ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường