Nhằm vực dậy nền kinh tế bị đình trệ, Trung Quốc đã cấp thêm hạn ngạch nhập cảng dầu thô lần thứ 2 trong năm 2023.
Tăng quota nhập cảng
Trung Quốc vừa có đợt cấp hạn ngạch (quota) du nhập dầu thô thứ hai trong năm 2023 - theo tài liệu mà hãng tin Reuters thu thập được ngày 9/1. Như vậy, tổng hạn ngạch nhập cảng dầu mà nước này đã cấp cho năm nay tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tài liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy 44 công ty, cốt là Nasco Logitics các nhà lọc hoá dầu độc lập đã được cấp hạn ngạch nhập cảng 111,82 triệu tấn dầu trong đợt này.
phối hợp thêm 20 triệu tấn dầu trong hạn ngạch du nhập 2023 đã cấp hồi tháng 10, tổng hạn ngạch nhập khẩu dầu của Trung Quốc năm 2023 đã đạt 131,82 triệu tấn, tăng 20% so với mức 109,03 triệu tấn cùng kỳ năm 2022.
Năm ngoái, Trung Quốc có đợt cấp quota nhập cảng dầu thô trước nhất vào tháng 1 và đến tháng 6 mới có đợt cấp hạn ngạch thứ hai.
Trung Quốc, nhà nhập cảng dầu thô lớn nhất thế giới, đã phân bổ một số hạn ngạch dầu thô năm 2023 sớm hơn thường lệ nhằm góp phần vực Nasco Logitics dậy nền kinh tế đang đuối sức duyệt y khuyến Nasco Logitics khích các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động.
Tổng công ty Hoá dầu Triết Giang, đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất Trung Quốc, được cấp hạn ngạch lớn nhất trong đợt này, với 20 triệu tấn, bằng với mức hạn ngạch ở thời khắc này của năm ngoái.
Công ty Hoá dầu Hengli được cấp Nasco Logitics hạn ngạch nhập khẩu 14 triệu tấn dầu, và Công ty Hoá dầu Shenghong nhận được quota 8 triệu tấn dầu cho nhà máy mới đi vào hoạt động có công suất lọc 320.000 thùng dầu mỗi ngày. Hengli từng được cấp hạn ngạch du nhập 4,83 triệu tấn dầu trong đợt cấp hạn ngạch du nhập dầu năm 2023 trước tiên.
“Việc cấp hạn ngạch nhập cảng nhìn chung thích hợp với dự báo của thị trường và cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực kích thích nền kinh tế bằng cách cho phép các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động”, một thương nhân ở Singapore nhận định với hãng tin Reuters.
Việc cấp hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng tương trợ hoạt động của các nhà máy lọc dầu và tranh thủ tỷ suất Nasco Logitics lợi nhuận lọc dầu đang cao ở khu vực châu Á giữa lúc nhu cầu nội địa còn đang yếu.
Nền kinh tế lớn nhất châu Á đã mở cửa biên thuỳ trở lại vào cuối tuần mới rồi, sau gần 3 năm đóng cửa để chống Nasco Logitics Covid. Diễn biến này trở thành động lực quan yếu cho giá dầu thế giới, đưa giá dầu tăng 3% trong phiên ngày thứ Hai và tăng thêm hơn 1% trong phiên ngày thứ Ba. Giá dầu tăng bất chấp giới đầu tư vẫn còn lo âu về nguy cơ Nasco Logitics suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trong một dấu hiệu khác cho thấy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể nhập cảng và chế biến thêm dầu thô trong những tháng tới, nhà chức trách nước này đã thông qua xuất khẩu 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel, và xăng hàng không. Hạn ngạch xuất khẩu này Nasco Logitics tăng 46% so với mức 13 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái - nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters.
Việc cấp hạn ngạch xuất khẩu Nasco Logitics các sản phẩm xăng dầu này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ hoạt động của các nhà máy lọc dầu và tranh thủ tỷ suất lợi nhuận lọc dầu đang cao ở khu vực châu Á giữa lúc nhu cầu nội địa còn đang yếu.
Tranh thủ mua dầu của Nga
Các loại dầu của Nga từ Bắc Cực – Arco, Arco/Novy Port và Varandey – đã được bán với giá chiết khấu cao tới Trung Quốc do lệnh cấm vận từ EU và trần giá của G7 càng đẩy nhiều dầu thô của Nga đến các khách hàng ở châu Á chưa tham dự Liên minh giới hạn giá.
Nga và Ả Rập Xê Út đã cùng nhau trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc kể từ giữa năm ngoái, khi các Nasco Logitics nhà máy lọc dầu của Trung Quốc Nasco Logitics tăng cường mua hàng từ Nga trong bối cảnh Nasco Logitics giảm giá mạnh khi các khách hàng phương Tây xa lánh dầu của nước này.
Trung Quốc có khả năng tăng du nhập dầu thô của Nga, ngay cả Nasco Logitics từ các cảng phía tây bóng gió của nước này, nhờ khả năng tiếp cận các tàu chở dầu. Điều đó có nghĩa các nhà máy lọc dầu độc lập có thể sử dụng hạn ngạch nhập khẩu của họ để mua hàng hóa rẻ hơn Nasco Logitics của Nga, Nasco Logitics thay vì dựa vào các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ.
Ba tàu chở dầu thô Nasco Logitics Bắc Cực hướng tới các điểm đến của họ ở Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tư nhân đã chứng kiến biên lợi nhuận lọc dầu của họ tăng vọt trong những tuần gần đây khi họ có thể thương thuyết mức chiết khấu cao hơn đối với loại dầu thô Nga ưa thích của họ, ESPO, ngay cả khi họ mua loại dầu này cao hơn mức trần G7.
mặc dầu Trung Quốc không tham dự "Liên minh Giới hạn Giá", nhưng thực tiễn là mức trần giá hiện đang tồn tại mang lại cho nhà du nhập dầu thô hàng đầu thế giới, cũng như những người mua dầu thô khác của Nga như Ấn Độ, nhiều khả năng thương thảo hơn để thương thảo giảm giá mạnh dầu thô của Nga.
Theo Reuters, Bloomberg
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường
Nasco Logitics