Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Bộ Công Thương đề xuất cột xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và Nasco Express 83 kinh dinh xăng dầu, Bộ công thương nghiệp cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này Nasco Express vẫn cần sự dự, kết hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ công thương nghiệp muốn giữ nguyên như Nasco Express cách điều hành giờ, tức sẽ có Nasco Express nhiều bộ ngành dự, trong đó Bộ Công Thương chủ trì cùng sự tham dự của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý Nhà nước với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn thẩm quyền, bổn phận của các bộ, ngành và bổ Nasco Express sung quy định "thời gian điều chỉnh chi phí định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ công thương nghiệp, việc cắt cử kết hợp như vậy đã thực hành từ nhiều năm, hạp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Nasco Express Trong điều hành giá, Bộ Tài chính kiểm tra và hướng dẫn xác định các uổng để ban bố cho Bộ Công Thương tính giá cơ sở, đảm bảo giám sát, soát các uổng chính xác, sáng tỏ và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản lý hợp nhất về một cơ quan, cụ thể là Bộ công thương nghiệp, cũng nhận được nhất trí từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do phù hợp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tế kinh dinh xăng dầu mang đặc thù của kinh dinh thương nghiệp.

Tuy nhiên Bộ Công Thương cho rằng, giao mối lái độc nhất vô nhị quản lý xăng dầu về bộ này đảm bảo hợp nhất đầu mối quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không bảo đảm sự phù hợp trong phân công, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm nảy thêm bộ máy, biên chế để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì Nasco Express bảo lưu quan điểm chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định hiện (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ công thương nghiệp lý giải, Bộ chọn lựa phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.

Trong khi lái buôn phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (manh mối), không được lấy từ thương Nasco Express nhân phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu, với lý do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều Nasco Express chỉnh linh hoạt nhằm bảo đảm hài hoà Nasco Express ích trong từng giai đoạn, phù hợp cung cầu thị trường. Trường hợp để đảm bảo lợi ích của các cửa hàng bán lẻ, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền Nasco Express thương nghiệp) các đại lý cần đưa ra cái điều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán sỉ xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy trì hoạt động, được đối công bằng trong Nasco Express chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình Nasco Express ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ ý kiến cần tồn tại quỹ này, bởi đây là Nasco Express phương tiện Nasco Express điều hành giá linh hoạt, không phát sinh chi ngân sách và Nasco Express bộ Nasco Express máy vận hành, đảm bảo can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Nasco Express bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu Nasco Express trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật. Việc sửa đổi quy định kinh dinh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, xáo trộn trên thị trường thời kì qua, để thực hành đích bảo đảm nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Theo VTV Digital

VTV

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn