Dù có 10 tỉnh đề Nasco Express xuất đưa thêm sân bay địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà Nasco Express soát, Cục Hàng không nêu ý kiến đấu không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết Nasco Express định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu khai thác dân dụng với phi trường Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa Nasco Express có báo Nasco Express cáo gửi Bộ liên lạc vận tải (GTVT) về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống Nasco Express cảng hàng không, trường bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn Nasco Express đến năm 2050.
Dự Nasco Express thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số Nasco Express địa phương có đề xuất về bổ sung thêm sân bay Nasco Express ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất bổ sung thêm vào quy hoạch sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm phi trường nội địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phi trường quân sự thành trường bay dân dụng với 2 phi trường này có điều kiện địa phương phải tìm được Nasco Express nhà đầu tư để khai triển theo hình thức tầng lớp hoá (không đầu tư ngân sách quốc gia).
Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp Nasco Express tục nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ Nasco Express tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ đấu nghiên cứu với Nasco Express một số địa phương chưa có trường bay, để đánh giá khả năng quy hoạch trường bay ở địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để thưa Thủ tướng coi xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất đưa vào quy hoạch 2 phi trường mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; tiếp kiến nghiên cứu thêm trường bay Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu Nasco Express ý tiếp Nasco Express nghiên cứu bẩm Thủ tướng quyết định khi Nasco Express đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (phi trường Nasco Express Tân Quang), Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Nasco Express Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
Thay đổi trên của Cục Hàng không khá bất thần, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung vào quy Nasco Express hoạch 9/10 đề xuất của các địa Nasco Express phương trên (chỉ trừ trường bay Mộc Nasco Express Châu do không đạt điều kiện về tự nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được duyệt, tuổi tới năm 2030, ngoài 21 sân bay đang vỡ hoang, Nasco Express sẽ đầu tư thêm các trường bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm sân bay Cao Bằng, phi trường thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời kì tới, như: tiếp kiến các tuổi hoàn thiện phi trường Nasco Express Long Thành, Nhà ga T3 Nasco Express Tân Sơn Nhất; mở mang nhà ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây Nasco Express dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tâm tính, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 Nasco Express khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách quốc gia, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Nasco Express Lê Hữu Việt
Tiền phong