Chiều Nasco Express 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính Nasco Express làm Nasco Express việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, Nasco Express đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn vật liệu cát đắp cho Nasco Express các dự án.
Nasco ExpressĐây là hoạt động rút cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm kiểm Nasco Express tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường Nasco Express sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới thẩm tra công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tuổi 2021-2025), Nasco Express thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân dự dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - tầng lớp, bảo đảm quốc Nasco Express phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và phê chuẩn quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng Nasco Express và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn Nasco Express lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, phí tổn logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó Nasco Express có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm hoài, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu tỉnh thành, công nghiệp, dịch Nasco Express vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương Nasco Express vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền thông qua và đang triển khai rất quyết liệt. Với Nasco Express đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin tưởng ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - tầng lớp của sơn hà.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không trù trừ, không lừng chừng, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, cố kỉnh phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan hệ trọng, các địa phương vùng ĐBSCL đã thế, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời khắc này chúng ta có thể ưng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ Nasco Express đề nghị các thủ tục chọn lọc nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, lợi ích nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh Nasco Express thần là tụ họp nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phung phá nguồn lực, thời gian.
Các bên liên hệ giải quyết nhanh các vướng mắc can hệ để tạo Nasco Express tiện lợi nhất cho nhà thầu tụ họp nhân công, công cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất Nasco Express hợp lý, gian tham nhũng, thụ động, hoang; song song quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng yêu cầu thực hành nghiêm theo Nghị quyết, chỉ Nasco Express đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa ích lợi giữa quốc gia, Nasco Express người dân, doanh nghiệp. thẩm tra, thẩm tra, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang san, của dân chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bóp chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự Nasco Express án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì hệ trọng với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
Tổ Quốc