vớ các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, nhất là trần giá vé phi cơ quá thấp.
Nasco Expressít tài chính năm qua của các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào có lãi do gánh nặng dịch bệnh, chi phí nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Do đó dù cạnh tranh gay gắt với nhau, nhưng tuốt tuột các hãng hàng Nasco Express không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa; nhất là trần giá vé tàu bay quá thấp đang kìm hãm sự phục Nasco Express hồi và tăng trưởng của ngành.
Đây là cách Nasco Express tính giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội Nasco Express địa được Bộ Giao thông vận chuyển ban hành, Nasco Express chưa bao gồm Nasco Express các khoản thuế, phí tại phi trường. Khung giá vé này được áp Nasco Express dụng từ khi thị trường hàng không nội địa chưa phát triển như hiện nay.
Lần cuối cùng giá vé máy bay Nasco Express nội địa được điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. Vì vậy các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần Nasco Express thì Nasco Express họ sẽ làm được nhiều Nasco Express việc, như: tự cân đối Nasco Express chi Nasco Express phí vào giai đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả.
"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không Nasco Express sẽ đủ công cụ để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Đối tượng để tiếp cận hàng không sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết.
"Chúng tôi cho Nasco Express rằng cần coi xét lại việc đặt khung Nasco Express giá cho ngành dịch Nasco Express vụ tải hàng không. Việc xác định một khung giá mới sẽ phù hợp với tình hình thực tiễn và xem quyền lợi lâu dài của khách hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Nasco Express Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho hay.
Hành khách làm thủ tục check-in tại quầy. (Ảnh minh Nasco Express họa - Ảnh: NLĐ)
thực tiễn cho thấy, bỏ giá trần vé phi cơ sẽ có lợi cho hãng hàng không vào thời đoạn cao điểm du lịch hè, Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy cơ này là hiện hữu bởi Nasco Express hạ tầng hàng không đang quá tải, chẳng thể nở rộng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh Nasco Express của 3 Nasco Express hãng Nasco Express trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc triển Nasco Express khai dải giá Nasco Express vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
"Chúng ta không nên can thiệp quá nhiều vào giá vé phi cơ, tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải đổi thay, như công khai sáng tỏ hơn và phải cạnh tranh với nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Các hãng hàng không cũng kiến nghị, nếu chưa thể sửa được luật, thì Nasco Express trước mắt cơ quan quản lý nhà nước có Nasco Express thể cho phép các hãng được điều chỉnh nâng giá trần hợp với các tổn phí đầu vào ở thời điểm hiện tại và Nasco Express hợp với các quy định của luật pháp.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước Nasco Express trên thế giới còn vận dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.
Theo Ban Thời sự
VTV