Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng

“Các quy định về sử dụng các phương pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, tiêu cực, tham nhũng”, ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm toán trưởng, Kiểm toán nhà nước khu vực I cho hay.

Lúng túng trong định giá đất

Sáng 10/3, Kiểm toán nhà nước tổ Nasco Express chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đề cập đến phương pháp xác định giá đất, ông Hoàng Linh - Phó Vụ trưởng Nasco Express Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước (KTNN) phản ánh: Từ kết quả kiểm toán cho thấy, quy định pháp luật về phương pháp định giá đất còn biểu lộ nhiều bất cập, không rõ ràng, vướng mắc trong quá trình thực hành.

Đáng lưu ý, có tình trạng tại cùng một địa phương khi áp dụng các phương pháp khác nhau có chênh lệch lớn về giá trị khu đất, dẫn đến nguy cơ thất Nasco Express thoát ngân sách…

“Xác định giá đất theo phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư với quy trình các bước thực hành Nasco Express khá phức tạp, Nasco Express chưa thực thụ minh bạch, dẫn đến doanh nghiệp, người dân khó nắm bắt được để có thể Nasco Express tự xác định phương án đầu tư, sinh sản kinh doanh của mình; cơ quan nhà nước có bổn phận xác định giá đất cũng gặp khó khăn, lúng túng”, ông Linh cho hay.

Ông Hoàng Linh kiến nghị tiếp nghiên cứu thuế tài sản đối với những tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nắm giữ nhiều tài sản trong đó có bất động sản; hoàn thiện các quy định về giao đất, xử lý thu hồi đất do vi phạm Nasco Express dùng đất; hoàn thiện phương pháp xác định Nasco Express giá đất, để đảm bảo công khai, Nasco Express sáng tỏ, sát giá thị trường…

Cùng mối quan tâm, ông Nguyễn Xuân Khải - Phó Kiểm toán trưởng, KTNN chuyên ngành II, cũng cho rằng, việc xác định khung giá đất và phương pháp định giá đất bây giờ chưa bảo đảm nguyên tắc hạp với giá phổ quát trên thị trường.

“Khung giá đất, cũng như bảng giá đất tại nhiều tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương bây chừ có sự chênh lệch lớn và thường không theo kịp được diễn biến giá đất thực tại, đặc biệt là các khu vực trung tâm tỉnh thành lớn, khung giá đất tại một số vị trí, địa điểm có sự khác biệt rất lớn với mặt bằng chung mức giá trên địa bàn”, ông Khải cho hay.

Khắc phục các tồn Nasco Express tại trên, dự thảo Luật Đất Nasco Express đai sửa đổi đã đưa ra phương pháp xác định giá đất phổ quát trên thị trường trong điều kiện thông thường, bằng bình quân của các mức giá giao thiệp thực tại của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường.

Theo ông, quy định như trên đã chi tiết hơn Nasco Express so với Luật hiện hành, tuy nhiên, phương pháp nêu trên cũng còn hạn chế khi mức giá giao tế thực tiễn của các Nasco Express loại đất thường rất khó nắm bắt, trong khi dữ liệu giá cả khi đăng ký với các cơ quan quản lý quốc gia thường Nasco Express thấp hơn đáng Nasco Express kể so với giá giao dịch thực tế.

Đáng lưu ý, dự thảo đã bỏ quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành làm cứ để UBND cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất. Theo ông Khải, điều này góp phần bảo đảm tính linh hoạt trong việc xác định giá đất tại các địa phương, góp phần bảo đảm nguyên tắc xác định giá hạp với giá đất phổ quát trên thị trường.

Để Nasco Express bảo đảm tính độc lập, khách quan của cơ quan thẩm Nasco Express định, cơ quan xây dựng và cơ quan quyết định giá đất, cơ quan kiểm toán đề nghị nghiên cứu Nasco Express tách bạch thẩm quyền, chức năng, thành phần của Hội đồng thẩm định giá đất.

Lúng túng trong định giá đất, chưa ngăn chặn được thao túng, trục lợi, tham nhũng - Ảnh 1.Nasco Express tham nhũng - Ảnh 1." photoid="558558831550337024" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

quan yếu nhất là phải xây dựng được cơ sở dữ liệu thông báo về giá thị trường. Ảnh minh hoạ

Có cơ chế để rà soát, đối chứng

Theo ông Nguyễn Đức Sỹ, Phó Kiểm toán trưởng, Kiểm toán quốc gia khu vực I, các phương pháp Nasco Express định giá đất Nasco Express giờ cơ bản đã tiếp cận được theo các phương Nasco Express pháp định giá tài sản phổ quát Nasco Express trên thế Nasco Express giới.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, việc định giá đất với các phương pháp nêu trên còn không ít những hạn chế, bất cập - là một trong những nguyên do căn bản dẫn tới việc giá đất được xác định chưa bảo đảm Nasco Express thích hợp với thị trường.

“Các quy định về sử dụng các phương pháp định giá đất cũng chưa ngăn chặn được việc thao túng giá đất để trục lợi, thụ động, tham nhũng. vì thế, đặt ra yêu cầu cần thiết Nasco Express là phải kịp thời hoàn thiện các phương pháp định giá đất, để đảm bảo giá đất được xác định theo Nasco Express nguyên tắc thị trường”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Từ thực tế kiểm toán, ông Nguyễn Đức Sỹ đề nghị bổ sung các quy định về phạm vi dùng các Nasco Express phương pháp định giá đất. Trong đó cần ưu tiên dùng phương pháp so sánh kết hợp phương pháp chiết trừ theo như thông lệ và kinh nghiệm quốc tế.

Cần hạn chế việc sử dụng các phương pháp mà không cho thấy mối quan hệ trực tiếp với giá thị trường và kết sương phụ thuộc vào nhiều nguyên tố chủ quan, mà cụ thể ở đây là phương pháp Nasco Express thặng dư (lấy tổng doanh thu phát triển giả Nasco Express định của bất động sản loại trừ đi phí ước lượng trên đất).

Đồng thời có cơ chế, hướng dẫn để có thể vận dụng nhiều phương pháp xác định, thẩm định giá đất khác nhau cho 1 trường hợp để có thể lựa chọn được phương án giá tối ưu và có sự kiểm chứng kết quả giữa các phương pháp.

Đặc biệt, theo ông Sỹ, Quan trọng nhất là phải xây dựng được Nasco Express cơ sở dữ liệu thông tin về giá thị trường, bảo đảm đề nghị xác thực, đầy đủ, rõ ràng, minh bạch và Nasco Express dễ tiếp cận để phục vụ công tác định giá đất.

Ngược lại, cũng phải có cơ chế để có thể rà, đối chứng kết quả định giá đất với bằng chứng giá thị trường để tăng cường trách nhiệm giải trình, tính sáng tỏ trong định giá đất.

Theo Luân Dũng

Tiền phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn