Muốn sản xuất lớn phải tích tụ đất đai

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều quy định mới, có ý nghĩa quan yếu xúc tiến tàng trữ, tụ hợp đất đai nông nghiệp. Trong đó, quy định cụ thể về nguyên tắc và phương pháp trữ, tụ họp đất nông nghiệp.

Góp ý dự thảo Luật Nasco Express đất đai (sửa đổi), nhiều người dân cho rằng quy định như vậy sẽ góp phần điều chỉnh đất đai theo cơ chế thị trường. Từ thực tế những bất cập hiện tại, người dân kỳ vọng lần sửa Nasco Express đổi này đáp ứng yêu cầu của các thành phần kinh tế, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tụ hội, hiệu quả.

Thôn Song Hoành là 1 trong các thôn của xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đến nay chưa thực hành việc tàng trữ, tập trung đất đai. Ông Ngô Văn Ngụ, bí thơ Chi bộ thôn Song Hoành cho biết, việc thực hành giao đất nông nghiệp bình quân theo nhân khẩu nông thôn (có tốt, có xấu, NNasco Expressasco Express có gần, có xa) khiến tình trạng ruộng đất manh mún lâu dài.

Tuy việc ruộng nương nhỏ lẻ, chia cắt từng bước khắc phục qua “dồn điển, đổi thửa”, xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” nhưng đến nay, tình trạng phân tán, manh mún vẫn phổ thông. Bởi vậy, góp ý vào dự Nasco Express án Luật đất đai (sửa đổi) về nội dung này, ông Ngô Văn Ngụ cho rằng: quan trọng việc tích tụ ruộng nương là vừa đảm bảo để đáp ứng nền nông nghiệp hiện đại nhưng phải hợp với lòng dân.

Muốn sản xuất lớn phải tích tụ đất đai - Ảnh 1.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều quy định mới, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy tàng trữ, tập trung đất đai nông nghiệp.

“Đặc thù thôn Song Hoành ruộng không bằng phẳng, có những vùng cao, vùng lại quá thấp, loại đất lại không đồng đều. bởi vậy, chuyển đổi, dồn ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn là cả vấn đề bàn rất kỹ. Nasco Express vì liên hệ đến đời sống người dân, không thể làm gấp, không thể làm nhanh. quan yếu linh hồn việc chuyển đổi ruộng nương là vừa hiệu quả Nasco Express đáp ứng nền nông nghiệp đương đại mà vừa hợp với lòng dân” - ông Ngô Văn Ngụ nói.

Đến nay xã Nasco Express Lưu Vĩnh Sơn có 4/19 thôn thực hiện tụ hội đất nông nghiệp, điều này rất tiện lợi cho cơ giới hóa và người dân cũng rất nô nức khi được canh tác trên mảnh ruộng rộng, có nơi trên 1 ha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mậu Dương, chủ toạ Ủy ban MTTQ xã Lưu Vĩnh Sơn cho rằng, những quy định của Luật Đất đai Nasco Express về điều kiện chuyển quyền dùng đất nông nghiệp trong Nasco Express một số trường hợp như chuyển nhượng, cho thuê còn khe khắt. Kinh phí cho công tác đo đạc, chỉnh lý hồ sơ địa chính còn hạn chế.

Ông Nguyễn Nasco Express Mậu Dương yêu cầu Luật đất đai (sửa đổi) cần quy định người dân sau khi chuyển đổi, được giao đất ổn định lâu dài: “trữ ruộng rẫy, chuyển đổi ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn thì đề nghị cần tạo điều kiện. Thứ nhất là cấp bìa đỏ lại cho họ. do tránh tình trạng trước có tình trạng 500 m2 nhưng 3-4 thửa. hiện nay 1 thửa. Sau khi chuyển đổi, hiện đại hóa, các đường ở nội đồng Nasco Express bê tông hóa. đề nghị thứ nhất giao ổn định lâu dài và được cấp sổ Nasco Express đỏ để Nasco Express ổn định lâu dài”.

Qua thực tại hoạt động của nhiều mô hình cánh đồng Nasco Express lớn ở các tỉnh, thành cho thấy, nhờ việc tập trung đất đai sản xuất theo quy trình đã giúp doanh nghiệp, Nasco Express dân cày kiệm ước tổn phí, tăng thu nhập do tăng năng suất, khắc phục Nasco Express khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là áp dụng đồng bộ tiến bộ kỹ Nasco Express thuật trên quy mô lớn như quy trình Việt GAP, xúc tiến cơ giới hóa và giảm thiểu ô nhiễm trong nông nghiệp.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Viện Vi sinh vật Nasco Express và Công nghệ sinh Nasco Express học, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đề Nasco Express nghị: “Chúng ta muốn Nasco Express nâng cao năng suất nông nghiệp chẳng thể manh mún được, phải có cánh đồng mẫu lớn. Nasco Express Chúng ta thấy miền Nam máy gặt, máy cấy đều chạy được. Cánh đồng mẫu lớn khá phổ biến, nhưng miền Bắc thì manh mún. Làm sao miền Bắc cũng Nasco Express như miền Nam phải Nasco Express có những cánh đồng mẫu lớn thì năng suất mới lên được. Phun thuốc trừ sâu mà đeo bình thuốc đi phun, gió bay cả vào mặt”.

Rõ ràng, việc "điển tích" hay "tụ hợp" đất đai đã cho Nasco Express hiệu quả là khá rõ, Tuy nhiên, việc thực hiện giao hội đất đai bằng giao kèo pháp lý kiểu doanh nghiệp thuê nhiều thửa đất liền kề hoặc dân cày góp vốn bằng quyền dùng đất... tiềm ẩn nhiều khó khăn, thậm chí rủi ro. Bởi tâm Nasco Express lý “giữ ruộng” của người dân cày để dự phòng rủi ro, bất trắc, kể cả khi sinh sản không hiệu quả hoặc khi đã di trú khỏi nông thôn đến thị thành.

PGS.TS Vũ Hào Quang, nguyên Phó Viện trưởng Viện dư luận xã hội, Ban truyền giáo Trung ương nhấn mạnh đến nguy cơ phá vỡ hợp đồng từ phía nông dân là rất lớn - nếu bà con cảm thấy không có lợi.

“Nếu Nasco Express như muốn sản xuất lớn phải trữ đất đai, thế nhưng tâm lý của người dân không Nasco Express muốn. Người dân cày, người không dùng đất đai một cách hiệu quả (hiện nay sinh sản lúa bị lỗ, nhưng người ta vẫn giữ). Cho nên, việc tích tụ ruộng rẫy cản Nasco Express trở là do ý thức người dân, người ta chưa nhận thức được giá trị của mảnh đất. Những mảnh đất đó cần phải được tập kết lại và cần phải có những người chủ mới, có tầm quản lý đất đai cũng như sinh sản kinh doanh trên mảnh đất đó” - PGS.TS Vũ Hào Quang nói.

tích trữ, giao hội đất Nasco Express nông nghiệp đòi hỏi gắn dịch chuyển cơ cấu đất đai với chuyển đổi cơ cấu cần lao khu vực nông thôn, nông nghiệp theo hướng công nghiệp, dịch vụ; đồng thời, huy động nguồn lực từng lớp tăng nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, đặc biệt ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ 4.0 trong sinh sản nông nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập kết quy Nasco Express mô lớn, hiệu quả.

Đây là những vấn đề trọng yếu đặt ra để khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội duyệt chóng vánh Nasco Express thực thi trong cuộc sống./.



Theo Lại Hoa

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn