Trong giai đoạn 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở nên thế lực làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã trải qua sự bóc ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức Nasco Express thành lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy song song Nasco Express hé lộ mẫu xe trước tiên là 350 GTV thí nghiệm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini Nasco Express đã trở thành nơi làm việc của hơn 2.000 viên chức với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong tuổi tròn 60 năm từ khi được xây dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã sang trọng nhiều lần nâng cấp, mở rộng và đổi thay công nghệ để phù hợp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên chủ chốt trung tâm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sản xuất được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số này tăng lên 425 chiếc Nasco Express và duy trì ổn định Nasco Express ở mức 450 xe Nasco Express trong suốt thập niên Nasco Express 1970. Đây cũng là Nasco Express thời đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu Nasco Express thuyền hàng năm.
Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ sở hữu của Lamborghini ngày nay thâu tóm thương hiệu Italia sau khi họ liên tiếp đổi chủ từ 1974 tới 1997. Nasco Express Vào tuổi những năm 2000 dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini Nasco Express sinh sản 1.300 xe/năm với 625 người làm việc tại đây đồng thời mở cửa trọng điểm thiết kế Nasco Express Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án tương lai.
Vào 2008, Lamborghini tiếp chuyện mở rộng nhà máy với công nghệ mới đương đại hơn đồng thời xây dựng thêm trọng tâm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như Nasco Express trọng điểm chế tác sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 Nasco Express tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn hơn bao giờ hết vì một nguyên nhân: Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này ngay lập tức chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải Nasco Express mở rộng nhà máy lên diện tích Nasco Express tổng 160.000 mét vuông - con số gấp 13 lần Nasco Express nhà máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã chết vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể tự hào về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên ngang trước cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày hôm nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển: