Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhàNasco Express xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị kiêm tính ngay tại sân nhà">

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo mỏng thành tích Nasco Express mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so Nasco Express với cùng kỳ, Nasco Express trở thành mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất Nasco Express khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí ẩn của Homa không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.

Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời điểm đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Nasco Express Homa muốn có chỗ đứng Nasco Express là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và thâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở thành công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "kiêm tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời gian ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã Nasco Express ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác Nasco Express chọn lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM tự hào rất khó thực hành. Người ta hiểu rằng then chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một mỏng kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nức tiếng chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Nasco Express Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", sử dụng 20% sản phẩm để Nasco Express tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong thời đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

song song, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, đại quát hóa và mô đun hóa quơ các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiết Nasco Express kiệm đáng kể uổng.

tỉ dụ, một công ty lừng danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 Nasco Express khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít ra 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " nhịp tốt nhất để rà khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành Nasco Express tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm chóng vánh và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express w="1507" width="" height="">

Nasco Express chú giải ảnh"> Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó Nasco Express khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà Nasco Express còn vượt qua Haier Nasco Express để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Nasco Express Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng Nasco Express đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm những năm 2000, các thành thị hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng Nasco Express lợi thế về giá để bắt đầu từ các đô thị hạng ba và hạng bốn. Nasco Express

Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ Nasco Express lạnh trở nên sản Nasco Express phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng Nasco Express lợi từ thành công này, trở thành một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức danh ở nông thôn, song song mở mang ở các thành Nasco Express phố hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị Nasco Express gia dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở nên tệ hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do Nasco Express khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người Nasco Express kiểm soát thực tiễn của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn