Bản đồ vận tải dầu toàn cầu đã bị vẽ lại

Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để tải dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm đổi thay mô hình vận chuyển năng lượng toàn cầu.

Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu phi cơ và naphtha sẽ di chuyển trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ 2 hãng tải cho Nasco Express biết.

Nasco Express Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người thuê tàu dự vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sinh sản nhựa và hóa dầu, cho biết thời kì tải tăng từ 4 đến 6 ngày.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức giá trần đối với dầu Nga.

Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao du Baltic công bố, đo lường giá cước vận chuyển nhàng nhàng đối với các loại nhiên liệu vận chuyển như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ biến nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.

Việc bản đồ chuyển vận bị vẽ lại biểu thị rõ hơn tác động dây chuyền của những thay của phương Tây nhằm trừng trị Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái Nasco Express kinh tế toàn cầu.

"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã đổi thay, khiến các tàu không thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - Nasco Express sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Nasco Express Simpson, nhà phân tách chuyên chở hàng hóa tại công ty phân tách dầu Vortexa, viết trong một mỏng ngày 31 tháng 3.

Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước xa xôi như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập khẩu nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu tải Nasco Express từ Refinitiv và Kpler.

Ngược lại, hàng hóa châu Á đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải chuyển hướng đến trung tâm pha trộn của Singapore để lưu trữ trợ thì, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.

Trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, Nasco Express các nhà nhập khẩu châu Âu chuyên chở naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.

Bản đồ vận tải dầu toàn <a href=Nasco Express cầu đã bị vẽ lại - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/6/202304070124401-1680824988641-1680824988777867151490.jpeg" title="Bản đồ vận chuyển dầu toàn cầu đã bị vẽ lại - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express thích ảnh">

Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm dầu lửa Nga, trong khi Nhóm Nasco Express Bảy nhà nước, EU và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao du dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi đó, Brazil, nhà nhập khẩu naphtha truyền thống của Mỹ, đang Nasco Express tăng cường mua hàng từ Nga với mức giá hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có Nasco Express thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn và Nasco Express lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, phí tổn gần Nasco Express gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu tham gia vào thị trường Nga cho biết. Nasco Express

Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, chiếm 1/4 lượng du nhập của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đảm đương công ty cung cấp dữ Nasco Express liệu Argus cho biết.

"Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời gian một tháng, một sự đổi thay lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.

Bản đồ vận tải dầu toàn cầu đã bị vẽ lại - Ảnh 2.

Khoảng cách xa hơn, ô Nasco Express nhiễm nhiều hơn

Được đo bằng Nasco Express dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường di chuyển tính bằng hải lý, lượng chuyển vận sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue.

Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước tính của Nasco Express VesselsValue cho thấy.

chuyển vận các sản phẩm dầu sạch từ Nasco Express Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã Nasco Express tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 Nasco Express tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.

Cũng trong tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.

Về khối lượng, Brazil du nhập các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. Ngược lại, xuất khẩu Nasco Express của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.

Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến uổng vận tải Nasco Express các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.

Theo ước tính của thị trường, giá cước chuyển vận từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu chở sản phẩm có trọng tải tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn Nasco Express đối với các chuyến hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập.

Khi các con tàu di chuyển xa hơn, Nasco Express điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống Nasco Express khói.

Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng đường tăng thêm 10% đối với tuốt các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng Nasco Express khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở Nasco Express châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tích dữ liệu của tổ chức tham vấn Giao thông & Môi trường ở Brussels cho biết.

Tham khảo: Refinitiv Nasco Express



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn