TPO - Với lí do dịch COVID-19 đã được kiểm soát, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với Nasco Express ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chưa phù hợp. Ngoài ra, việc thực hiện Nasco Express chính sách này còn tiềm ẩn nguy cơ Việt Nam vi phạm cam kết quốc tế đã ký.
Bộ Tài chính vừa có văn bản Nasco Express giải đáp kiến nghị đề xuất giảm lệ phí Nasco Express trước bạ với ô tô sinh sản lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính, để góp phần tương trợ ngành Nasco Express sinh sản, lắp ráp Nasco Express ô tô trong nước hồi phục sinh sản sau dịch COVID-19, Bộ Tài chính Nasco Express đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối Nasco Express với ô tô sản xuất, lắp ráp trong Nasco Express nước.
“Việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ Nasco Express phí trước bạ đối với ô tô sản Nasco Express xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sinh sản, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…Tuy nhiên, chính sách này lại được Nasco Express đánh giá là có ảnh hưởng bị động trong việc thực hành các cam kết quốc tế”, Bộ Tài chính cho biết.
Theo Bộ Tài chính, nếu tiếp kiến thực hành chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sinh sản, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể Nasco Express nhận được yêu cầu giảng giải từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.
Ngoài ra, bộ này cho rằng, trường hợp cần thực hiện Nasco Express giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp Nasco Express dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập cảng. Điều này sẽ dẫn đến Nasco Express việc giảm thu ngân Nasco Express sách nhà Nasco Express nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.
“Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hành giảm mức thu lệ phí trước bạ đối Nasco Express với ô tô sinh sản, lắp ráp trong nước ở thời khắc bây chừ là chưa thích hợp”, Bộ Tài chính cho biết.
Trước đó, với lí do doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trong quyết nghị số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Nasco Express 2/2023, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, kết hợp Bộ công thương nghiệp và cơ Nasco Express quan hệ trọng nghiên cứu chính sách gia hạn hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nasco Express