Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe Nasco Express tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông tin về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Nasco Express Theo đó, phí dịch vụ Nasco Express từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng

Đa số tài xế taxi thẳng tắp đón trả khách tại trường bay Tân Sơn Nasco Express Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu Nasco Express xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Nasco Express

dự định giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất cũng quyết định phê chuẩn lựa chọn đơn vị khai hoang vị trí/mặt bằng cung cấp Nasco Express dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô tại phi trường. dự định giá dịch vụ đối với vỡ hoang kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh Nasco Express 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy Nasco Express định mới Nasco Express này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi bít tất các loại thuế, phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các tài xế lo lắng cách làm mới có Nasco Express thể gây nên ách tắc không đáng có Nasco Express trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ <a href=Nasco Express - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần Nasco Express hài hòa ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã Nasco Express có văn bản gửi Sở liên lạc tải để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa Nasco Express kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức Nasco Express phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích lợi các bên

đàm luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần Nasco Express bảo đảm quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận chuyển, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.Nasco Express ích và Nasco Express nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc Nasco Express tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Nasco Express Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày Nasco Express 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn Nasco Express giản là ngoài việc kinh doanh Nasco Express còn góp phần vào phóng thích khách hàng, đảm bảo an ninh thứ tự sân bay tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào phi trường để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý chuyên chở đường bộ, Sở Giao thông tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở Giao thông chuyển vận.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong sân bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài trường bay. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị tải để thương lượng một giá hiệp đồng, bảo đảm phù Nasco Express hợp hài hòa Nasco Express giữa doanh nghiệp Nasco Express cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực phi trường. Sở sẽ ghi nhận và tiếp làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ tải hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào sân Nasco Express bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính nết cẩn trọng để có thể hài hòa ích các bên Nasco Express và quan yếu nhất là không để phi trường Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn