Ngay cả một thương hiệu lớn như Ford cũng không thoát khỏi cảnh thua lỗ trong giai đoạn đầu sinh sản và kinh doanh tàu điện.
Trong tuần qua Ford đã hé lộ mỏng tài chính cho Nasco Express quý I-2023 mới rồi. Trong khi phân nhánh xe thương mại và xe chạy động cơ vẫn trả về kết quả cao chót vót, mảng xe Nasco Express điện của Ford đã làm hao mất một Nasco Express phần không nhỏ lợi nhuận của thương hiệu Mỹ. Trong các mỏng Nasco Express trước đây, phân nhánh tàu điện của Ford bao gồm Ford Model e chưa được tổng kết hoàn chỉnh nhưng giờ số liệu cụ Nasco Express thể về mảng này đã có.
Con số đáng chú ý nhất về Ford Model e được công bố là việc với mỗi tàu điện bán ra trong 3 tháng Nasco Express đầu năm 2023, Hãng "Blue Oval" lỗ "nhẹ nhàng" 58.333 USD (gần 1,4 tỷ đồng). Con số trên thu được Nasco Express nhờ chia tổng số lỗ của Ford Model e (700 triệu USD) cho 12.000 xe điện bán ra trong quý I. Doanh thu mảng Nasco Express này cũng giảm từ 1,6 tỷ USD trong quý I năm ngoái xuống Nasco Express 700 triệu Nasco Express USD trong quý I năm nay.
căn nguyên đứng sau kết quả "kinh khủng" của Ford không phải là không có. trước hết, họ phải ngừng vận hành nhà máy lắp ráp tàu điện Cuautitlan tại Mexico (hiện sinh sản Mustang Mach-E) để nâng cấp dây chuyền sinh sản nhằm tăng sản lượng thường niên của cơ sở này lên 210.000 xe/năm từ cuối 2023.
Tiếp đến, 3,5 tỷ USD được đầu tư cho các nhà máy sinh sản pin điện tại Michigan và nhà máy BlueOVal tại Tennessee, Mỹ - nơi sẽ lắp ráp thế hệ xe bán tải điện kế tiếp của Ford (có thể bao gồm Ranger) từ 2025 trở đi. Sản lượng của nhà máy này lên tới 500.000 xe/năm.
Bất chấp khoản Nasco Express tiền lỗ từ mảng tàu điện, Nasco Express 2 mảng xe thương mại và xe du lịch chạy động cơ đốt trong của Ford vẫn đủ giúp hãng đạt Nasco Express lợi nhuận vận hành 4,2% - Nasco Express tỉ lệ cao Nasco Express nhất trong hơn một năm qua. Vẫn 2 mảng này sẽ giúp Ford tiếp "gồng lỗ" mảng tàu điện thêm một thời kì mà không cần Nasco Express lo lắng để hoàn thiện nền móng sản xuất phục vụ tương lai. Ford dự đoán trong năm 2023 họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD (hơn 70.300 tỷ đồng) vì tàu điện so với 2,1 tỷ USD trong năm ngoái.
Trong khi Ford có mảng xe động cơ đốt trong kéo lại về doanh số thì VinFast lại chuyển đổi hoàn toàn sang tàu điện. Hãng xe Việt thậm chí còn mở rộng thị trường sang Mỹ - sân nhà Nasco Express của Ford.