Mảng Tân dược - "Gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco

CF68 Club src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/5/22/photo1684405366290-16844053669111850019354-16847507704101319695144.jpg" alt="Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco" title="Mảng thuốc tây - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco">

Hiệu quả mảng thuốc tây bước đầu được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế thống nhất.

Bất chấp những khó khăn từ găng cuộc chiến Nga – Ukraina, lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu… 2022 là một năm thành công trên mọi lĩnh vực của Traphaco.

Công ty đạt doanh thu 2.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 293 tỷ đồng, tăng trưởng kép 11% so với năm 2021. Những con số này đã đưa Traphaco nằm trong nhóm tăng trưởng tốt trên thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Các chỉ CF68 Club tiêu về số đăng CF68 Club ký, phát triển sản phẩm mới và các chỉ tiêu khác đều hoàn tất và hoàn tất vượt kế hoạch đề ra.

Trong đó, mảng Đông dược nối là bệ đỡ chỉ số với lợi thế từ sản phẩm chủ lực. Nhiều năm trên thị trường, mảng này theo ban lãnh đạo đã CF68 Club tương đối ổn định và được ví là "con bò sữa" của Traphaco.

Nhưng, Traphaco không dừng lại ở đó. Từ lợi thế mảng Đông dược, Traphaco sẽ đẩy mạnh mảng thuốc tây, từ đó tạo ra các SKU cộng hưởng để mang lại giá trị lớn hơn CF68 Club cho doanh nghiệp.

"Mảng Tân dược được kỳ vọng sẽ có cú bật mạnh mẽ, trở CF68 Club thành "gà đẻ trứng vàng" mới của Traphaco", ban lãnh đạo Công ty khẳng định.

Từ năm 2021, mảng thuốc tây đã được Traphaco chú trọng đầu tư đẩy mạnh ưng chuẩn dự án "Tái cấu trúc hoạt động kinh CF68 Club doanh". Đến nay, mảng thuốc tây của Công ty đã có những nhóm sản phẩm đạt doanh số lớn như nhóm thuốc ho CF68 Club với doanh số trên 300 tỷ đồng/năm. Hiệu quả mảng Tân dược cũng CF68 Club đã được chứng minh khi năm 2022 Traphaco tăng 11% về doanh thu lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Mảng Tân dược - Gà đẻ trứng vàng mới của Traphaco - Ảnh 1.

Năm 2023, Traphaco đặt mục CF68 Club tiêu doanh thu hợp nhất 2.600 tỷ, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 326 tỷ, lựa chọn thông điệp của năm: "Tốc độ và Số hóa, kết nối để thành công". Riêng mảng Tân dược, Công ty sẽ hoàn thành chuyển giao công nghệ các sản phẩm thời đoạn 1 với đối tác Hàn Quốc. 2023 cũng là năm mảng thuốc tây bước CF68 Club vào thời đoạn CF68 Club 3 của hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Hàn Quốc.

Được biết, Daewoong là cổ đông của Traphaco từ năm 2018, thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD. Đối tác này đã tương trợ Traphaco từ việc chọn lọc nhà cung ứng vật liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, nhờ đó mà Công ty tằn tiện về thời gian và giảm thiếu được uổng nghiên cứu.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm Tân dược sẽ thu nạp từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản phẩm xu thế (điều trị mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, kháng sinh). Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu việc nâng cấp nhà máy Traphaco Hưng Yên đạt tiêu chuẩn EU – GMP, nhằm đẩy mạnh doanh thu đóng góp kênh ETC từ 10% lên 12%.

Traphaco dự định mức tăng trưởng doanh thu trong 3-5 năm tới 13-15%. Trong đó, mảng Đông dược sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 10%, trong khi đó mảng ngoài CF68 Club Đông CF68 Club dược sẽ tăng trưởng cao hơn khoảng 25% và là mảng Traphaco sẽ chú CF68 Club trọng đẩy mạnh trong dài hạn.

Để CF68 Club đạt được CF68 Club kế hoạch này, Traphaco còn chú trọng đầu tư về nhân công nhiều hơn cho mảng ngoài Đông dược khi chia tách hơn 50% hàng ngũ trình dược viên cho mảng này. Ngoài đối tác Hàn Quốc, Traphaco cũng tiếp tục tầng, mở rộng các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ chiến lược phát triển sản phẩm thuốc tây.

Theo kế hoạch, trong vòng 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước lượng 25 triệu USD (doanh thu tích CF68 Club lũy của các sản phẩm sau 5 năm khai triển thị trường).

Theo nghiên cứu của IMS, CF68 Club tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở CF68 Club kênh OTC (thuốc không kê đơn) chỉ tăng nhẹ 3,6% CAGR trong 5 năm CF68 Club tới. Thay vào đó, doanh số kênh ETC (bán thuốc qua bệnh viện, thầy thuốc) được dự phóng tăng trưởng mạnh 10,6% CAGR và chiếm chủ CF68 Club đạo 65% thị trường dược phẩm. Điều này phần nào cho thấy, chiến lược phát triển thuốc tây và đẩy mạnh vào kênh ETC của Traphaco là thức thời sau nửa thế kỷ nắm giữ vị thế hàng đầu mảng Đông dược tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn