Với sự trợ giúp của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước nhất ra đời Nasco Express tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Nasco Express Co.op xác định chiến lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản tính của hiệp tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Nasco ExpressĐến nay, khi kinh tế thị trường thay đổi, sân chơi ngày một ác liệt với loạt tăm tiếng lớn, mô hình hợp Nasco Express tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết tăm tiếng hiệp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm Nasco Express trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn Nasco Express hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo mỏng, hiện Saigon Co.op đang trên 26 hiệp tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"hiệp tác xã là một tổ chức có sự tham dự của số đông những người thích ứng cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Nasco Express Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp Nasco Express nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Tức, hoạt động của cộng tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op là là cộng tác xã tiếp độc nhất nối kinh doanh có lãi.
duyên do khác phát xuất từ việc xây dựng một mô hình Nasco Express hiệp tác xã ‘mới", ăn nhập với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh dinh trực tuyến và kinh doanh trực tiếp, đích của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất khác biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng dự, mở ra mô hình sinh thái hợp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ suất lợi nhuận sau thuế Nasco Express đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp Nasco Express tục đạt được doanh số về thị trường bán lẻ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số ưng chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có Nasco Express hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tiếng tăm khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín hết thảy các phân khúc bán buôn.
ngoại giả, Saigon Co.op còn mở mang trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát Nasco Express triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập khẩu từ New Zealand.
Mảng sản xuất có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nasco Express Nam Nasco Express Dương Nasco Express nhãn con mèo đen và Nasco Express công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng Nasco Express gói và phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
Nhân Nasco Express dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sớt thành tích với Nasco Express người dùng thông Nasco Express qua việc chi 270 tỷ Nasco Express đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến Nasco Express mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình hiệp tác xã, trên thực tại dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay mô hình kinh dinh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình hợp tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp Nasco Express hay bán lẻ; không ít cộng tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sản xuất, tới cả bất động sản, y tế, hay nhà băng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hợp tác xã bán lẻ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 hợp tác xã thu mua ban đầu, Nasco Express REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán sỉ và đại lý du lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….
Nasco Express