Vì sao EVN báo lỗ triền miên?

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, EVN Nasco Express mua điện giá thị trường (giá cao), bán điện theo giá điều tiết của CP (thấp hơn giá mua trên thị trường phát điện cạnh tranh).

Nasco Express

Việt Nam đã vận hành thị trường điện Nasco Express cạnh tranh với 3 cấp độ, trong đó thị trường Phát điện cạnh tranh vận hành từ ngày 1/7/2012. Như vậy theo nguyên Nasco Express tắc của thị trường, EVN sẽ mua các nguồn điện có giá thấp rồi đến giá cao, do đó các nguồn từ thủy điện, điện than, khí, dầu, năng lượng tái tạo đều bán hết cho EVN.

Mua giá thị trường, bán giá điều tiết

Nasco Express “Nếu EVN không phải người mua độc nhất thì khách hàng phải chịu giá điện cao từ đơn vị sản xuất. Đơn cử, chúng ta vận hành Thị trường Nasco Express bán buôn cạnh tranh theo thiết kế, lúc đó Nasco Express các nhà máy phát điện được chọn bán cho các khách hàng trực tiếp, như vậy nếu khách hàng mua điện của nhà máy sản Nasco Express xuất bằng dầu, khí thì khách hàng phải tự trả tiền, Nasco Express không ai mua hộ cả. Đấy là nguyên tắc của Nasco Express thị Nasco Express trường bán buôn cạnh tranh. Còn EVN hiện vẫn là người mua duy nhất thì phí mua đắt tất dồn cho EVN chịu trong khi giá bán điện Nasco Express lại do Nhà nước điều tiết”, Thứ trưởng Bộ công thương nghiệp Đặng Hoàng An cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An giải đáp báo chí về khoản lỗ của EVN.

Theo ông An, EVN mua điện theo giá thị trường (giá cao), bán điện theo giá điều tiết của Chính phủ (thấp hơn Nasco Express giá mua trên thị trường phát điện cạnh tranh). Đó là chưa kể thời khắc này thủy điện Nasco Express (giá rẻ) không có nước nên sản lượng phát điện rất thấp, hiện tại hệ thống điện đang huy động nguồn điện có giá thành sản xuất cao để phục vụ cho nhu cầu của xã hội.

Ông An cũng thông báo thêm, khi vận hành thị trường bán lẻ cạnh tranh, các nhà máy phát điện sẽ được chọn bán cho các khách hàng trực tiếp. Như vậy, trong trường hợp khách Nasco Express hàng mua điện của nhà máy sản xuất bằng dầu, khí, sẽ phải tự trả Nasco Express tiền. Đấy là Nasco Express nguyên tắc của thị trường bán sỉ cạnh tranh.

Về thông báo EVN có thể đề xuất tăng giá điện khi nguồn đầu vào huy động với giá cao, ông An cho rằng nhiệm vụ của EVN là phải bảo đảm cung ứng điện. Do đó, tập đoàn này hoạt động không vì hiệu quả kinh tế mà cắt điện, mặc dù uổng mua điện mùa khô tăng cao.

"phí tổn sản xuất cao mấy thì cũng phải huy động mọi nguồn để đảm bảo cung ứng điện", ông An Nasco Express khẳng định nhưng cho biết Nasco Express chưa nắm rõ thông tin về việc EVN muốn tiếp tục tăng giá điện.

Đại biểu quốc hội đề nghị làm rõ khoản lỗ 26.000 tỷ đồng

Trước đó, trong phiên luận bàn về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên (Phú Yên) đã đặt vấn đề hiệu quả hoạt động kinh Nasco Express doanh Nasco Express của EVN khi năm 2022 báo lỗ 26.000 tỉ đồng.

Theo bà Yên, từ năm 2010 đến nay, EVN đã 8 lần điều chỉnh tăng giá điện, giá bình quân từ 1.058 đồng/kWh lên 1.864,44 đồng/kWh (vào năm 2019) và vẫn nối báo lỗ và yêu cầu điều chỉnh tăng giá điện.

Nasco Express ảnh"> Các phóng viên nêu câu hỏi tại Nasco Express cuộc họp báo.

Đặc biệt, cùng một hệ sinh thái nhưng công ty mẹ thì báo lỗ trong khi các công ty con vẫn công bố Nasco Express lợi nhuận cao trong năm 2022. cứ liệu, hai doanh nghiệp thuộc EVN là Tổng công ty Phát điện 3, Tổng công ty Phát điện 2 Nasco Express đều Nasco Express ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2022 là 2.550 tỉ đồng và 3.668 tỉ đồng…

"Vậy duyên cớ chính của khoản lỗ này do đâu? Nếu nói rằng do giá đầu vào tăng cao, gồm nhiên liệu, lãi vay hay bị lỗ tỉ giá thì các công ty con cũng đối diện với khó khăn này. vì sao ra kết quả khác nhau, đây có phải là vấn Nasco Express đề về năng lực Nasco Express quản lý không?", bà Yên hỏi.

Về nội dung số đại biểu Quốc hội vừa qua đã đưa ra quan điểm cần minh bạch khoản lỗ của EVN (năm 2022 được thông tin khoảng 26 nghìn tỷ đồng), ông Đặng Hoàng An cho biết, có một nghịch lý là EVN chỉ chiếm khoảng Nasco Express 38,4% tổng công suất toàn hệ thống điện Việt Nam nhưng EVN phải gánh vơ lỗ. Trong khi các công ty phát điện, kể cả công ty Nasco Express thành viên của EVN, các Tổng công ty phát điện, công ty cổ phần nhiều doanh nghiệp vẫn có lãi.



Nasco Express data-ad="vtc" data-height="500" data-platform="1" data-width="500" data-zone="native_1">
Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn