TP.HCM đề xuất sở hữu nhà đất thứ hai sẽ phải chịu những loại phí này

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/650/203337114487263232/2023/2/4/photo1675480161421-16754801616291065868211.jpeg" title="TP.HCM đề xuất sở hữu nhà đất thứ hai sẽ phải chịu những loại phí này" alt="TP.HCM đề xuất sở hữu nhà đất thứ hai sẽ phải chịu những loại phí này"> Nasco Express

Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can dự về nhà ở, hạ tầng giao thông.

UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ sơ dự thảo quyết nghị thay Nasco Express thế quyết nghị 54/2017 của Quốc hội về cơ Nasco Express chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM.

Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối với cá nhân sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Nasco Express Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:

Phương án 1 : thí nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp sử Nasco Express dụng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).

Phương án 2: ưng cho TP tăng Nasco Express mức thu can hệ đến nhà đất thứ hai Nasco Express trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế sử Nasco Express dụng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…

Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng bảo đảm nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn Nasco Express thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành Nasco Express thu cũng còn phải thẩm tra kỹ lưỡng.

vì thế Tp.HCM chọn lựa phương án 2, bởi trước mắt có thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn Nasco Express để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên Nasco Express địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tại Nasco Express khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính Nasco Express sách để điều tiết Nasco Express hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; Nasco Express đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia Nasco Express để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…

Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM Nasco Express cũng đề xuất chín nội dung, trong đó Nasco Express đáng chú ý là các nội dung liên tưởng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.

Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hiện Nasco Express đầu tư Nasco Express dự án đầu tư công độc lập để thực hành công tác bồi hoàn, hỗ Nasco Express trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thành phố số 1, số 2, tuyến vành đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực hành dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị gắn kết với liên lạc công cộng (TOD).

Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ tạo lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng tầng lớp, góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ mục Nasco Express tiêu phát triển kinh tế - từng lớp. song song giảm áp lực cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.

Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề Nasco Express xuất được áp dụng loại hợp đồng BOT đối Nasco Express với các dự án đầu Nasco Express tư công trình nâng cấp, mở rộng, Nasco Express đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu Nasco Express tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các Nasco Express tuyến đường cao tốc, đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, Nasco Express cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong tuổi 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ Nasco Express 52.744 tỉ đồng.

do vậy, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó tụ hợp đối với các tuyến đường trục chính thành phố, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vành đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.

Bảo Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn