Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với Nasco Express người dân Nasco Express nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải đổi thay lịch khai khẩn thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không nối đối mặt khó khăn do khách quốc tế bình phục chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.

Lùi Nasco Express lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Nasco Express Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ Nasco Express khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khẩn hoang lại quờ đường bay như trước khi Nasco Express dịch COVID-19 xảy Nasco Express ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.Nasco Express 1." photoid="555534875795288064" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Nasco Express Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải nhất thời lùi lịch phá hoang Nasco Express thường lệ các đường bay Nasco Express đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Nasco Express Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả phá hoang của các hãng hàng không, khi khách Nasco Express hàng không đa số là người đi du lịch.

Năm 2019, các đường Nasco Express bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam Nasco Express (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở Nasco Express cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm Nasco Express 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

Tổng Nasco Express Giám đốc Nasco Express Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một Nasco Express số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc Nasco Express tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân cơ hội này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nasco Express Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt Nam bằng 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt mục tiêu khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, toàn bộ đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế Nasco Express tới Việt Nam thấp khiến Nasco Express hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi Nasco Express phi cơ với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh Nasco Express nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, Nasco Express cần mạnh dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc tiến, truyền bá du lịch quốc Nasco Express gia ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn Nasco Express chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường phục hồi không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi Nasco Express chi phí tăng cao còn trần giá Nasco Express vé máy bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị quốc gia tăng trần giá vé tàu bay nội địa; tiếp kiến ứng dụng một số chính sách tương trợ về thuế, phí như tuổi xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

Nasco Express

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn