Chỉ 3 tháng đầu năm, Việt Nasco Express Nam đã nhập khẩu hơn 42.000 ô tô nguyên chiếc, Nasco Express tăng 76,9% so với cùng kỳ năm 2022. Nasco Express
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan ban bố, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 36,8% về giá trị so với tháng trước. Tính chung cả quý I/2023, cả nước du nhập 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng Cục Hải quan cũng cho biết Thái Lan tiếp Nasco Express tục là nơi xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3, với 8.292 chiếc, đạt 167 triệu USD, tăng 36,7% về số lượng và tăng 32,64% về giá trị so với tháng 2. Tính tổng cả quý I/2023, du nhập ô tô từ Thái Lan 21.051 chiếc, đạt gần 419 triệu USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 65,7% về giá trị.
Trong khi đó, ở vị trí Nasco Express thứ 2, Nasco Express xe du nhập từ Indonesia đạt 4.148 chiếc, có giá trị 57,4 triệu USD, giảm gần 650 xe so với tháng 2.2023. Điều này lên đường từ việc một số mẫu xe nhập cảng từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như mẫu Toyota Veloz, Avanza Premio. Các mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang Nasco Express được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.
Trung Quốc đứng ở vị tri thứ 3, xe nhập khẩu từ nước tỷ dân đạt 1.316 chiếc, trị giá 52,45 triệu USD.
Về các loại linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê của Tổng cục thương chính, trong tháng 3 có 367 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 12,6% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập Nasco Express khẩu Nasco Express nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, cốt yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với gần 99 triệu USD, từ Thái Lan với 54,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 77,5 triệu USD, từ Nhật Bản với 51,4 triệu USD. Tính chung, linh Nasco Express kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 4 nước này đạt 282,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá nhập cảng linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Tính chung lũy kế trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 998,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo văn bản đánh giá tác động của việc không vận dụng quy định về chừng độ rời rạc đối với linh kiện du nhập của Bộ công thương nghiệp gửi Bộ Tài chính, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia.
Con số Nasco Express này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã Nasco Express phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản. căn do lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước Nasco Express thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sinh sản Nasco Express dưới rất xa so với công suất thiết kế.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất thiết, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sinh sản ô tô thực thụ (phần đông mới ở chừng độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chính yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, thẩm tra.
Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề Nasco Express xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.
Trước những kiến nghị, Bộ Tài chính cho rằng bây giờ dịch Covid-19 Nasco Express đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế Nasco Express đang trong thời đoạn bình phục phát triển thì cần phải được coi xét kỹ lưỡng những đề xuất về giảm phí hay giãn nộp thuế vì còn Nasco Express nhiều vấn đề vĩ mô liên tưởng như nguồn thu ngân sách từ LPTB hay quan hệ quốc tế. Đặc biệt, khi Việt Nam đã gia Nasco Express nhập WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, việc đưa ra một chính sách mới cần bảo đảm sự công bằng và cam kết của Việt Nam với quốc tế là rất quan trọng.