"Bánh ChocoPie" tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giá

Bánh ChocoPie tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giáNasco Express doanh thu Nasco Express 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giá">

Riêng Việt Nam, luỹ Nasco Express kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Orion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu hợp nhất 663,8 tỷ KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).

Trong đó, Trung Nasco Express Quốc và Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán (thực tại ghi Nasco Express nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở rộng được thị phần thêm 1,6%. Nasco Express Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Nasco Express Năm 2022 Orion gây chú ý tại Nasco Express Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước lượng doanh thu năm 2022 Nasco Express đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận Nasco Express hoạt động đạt gần Nasco Express 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và Nasco Express vượt Kinh Đô (bây chừ là Mondelez Kinh Đô).

Được biết, OFV được thành Nasco Express lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.

Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở mang thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Song song, Công ty Nasco Express cũng sẽ đầu tư mở rộng các nhà máy hiện có, xúc tiến thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm thị phần tại Việt Nam bằng việc mở mang dây chuyền sản xuất bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, đồng thời mở rộng danh Nasco Express mục sản phẩm mới để duy trì mức tăng trưởng cao.

Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai Nasco Express dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở nên Nasco Express một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. Tương tự, Masita cũng đã được mắt lần trước nhất tại Nasco Express Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới Nasco Express nay Nasco Express đây vẫn là loại snack bán chạy và nổi tiếng nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.

Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng ăn xài nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải Nasco Express nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt Nasco Express công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sinh sản.

Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sinh sản bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.

Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tại có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị đa số ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách không tăng giá sản phẩm. dù rằng tổn phí nguyên vật liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản Nasco Express phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên tục tăng giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán quơ các sản phẩm từ năm 2018 đến ngày nay.

Không tăng giá thực tiễn là chiến lược lớn xuyên suốt của Nasco Express OFV, và năm 2023 sẽ tiếp tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt tiêu (ưu tiên sản phẩm cần yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV Nasco Express tỏ ra thích hợp.

Orion cũng đã thực hiện khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ Nasco Express tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều đề đạt về tình trạng buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới Nasco Express mua hàng thiết yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần lớn chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm ngó các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, thói quen tiêu dùng đã thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như chọn lựa sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.

“thực tiễn, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn thuần tuý là chiến lược nữa, mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người Nasco Express tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. dù rằng Nasco Express vậy, Công ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tiếp cho ra những sản phẩm mới theo Nasco Express đúng nhu cầu của những người bản địa”, đại diện Orion nhấn mạnh.

Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. phải năm 2005 cả hệ Nasco Express thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là những cửa hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công ty này cũng đã tăng lên gấp 8 lần, bao gồm Nasco Express 160 nhà phân phối cùng số lượng nhân viên kinh doanh tăng lên đến 2.000 người.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn