Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, đô thị đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, Nasco Express dự định sẽ ưng chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển tỉnh thành theo định hướng liên lạc công cộng và tập kết phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản Nasco Express (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thị thành theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư Nasco Express (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến Nasco Express metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, thảo luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài ứng dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để chuẩn y một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thị thành, dự kiến sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thử nghiệm mô hình TOD và đề xuất tập kết phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt y, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiên phong thực hành thí nghiệm mô hình TOD, trong đó công Nasco Express trình đường sắt tỉnh thành là hạt nhân, trọng tâm Nasco Express của mô hình này. Do đó, nội dung luận bàn trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành Nasco Express phố, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM Nasco Express nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. do vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
san sẻ kinh Nasco Express nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thành thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã Nasco Express phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD Nasco Express thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
trao đổi Nasco Express thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cầu mong với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để Nasco Express xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thí nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyên chở và các bộ ngành can dự trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt. Nasco Express